Pacs Tracuupacs khao sat y kien bn noi tru khao sat y kien benh nhan ngoai tru tai lieu danh gia chat luong patien

Những 'chiến sỹ áo trắng' Bệnh viện Nhi Thái Bình

Thứ hai - 08/04/2019 06:59 1.324 0
Trong các bệnh lý cấp cứu thì Sốc mất máu có thể gây tử vong rất nhanh nếu không được xử lý kịp thời. Sốc mất máu kéo dài có thể dẫn đến hội chứng suy đa phủ tạng. Chính vì vậy việc chẩn đoán nguyên nhân và hướng xử trí cần phải tiến hành càng sớm càng tốt.
9h ngày 22 tháng 03 vừa qua, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Thái Bình tiếp nhận một bệnh nhân nữ 13 tuổi chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải vào trong tình trạng tỉnh táo, mạch 140 l/p, huyết áp 100/65 toàn trạng mệt mỏi, da niêm mạc nhợt nhạt, đau bụng nhiều. Qua khai thác tiền sử gia đình cho biết cách đây 3 tháng trẻ phát hiện mắc bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu/ nang buồng trứng đã điều trị ổn định. Cách vào viện 3 ngày trẻ thấy đau bụng nhiều, người mệt mỏi, có chấm xuất huyết rải rác toàn thân.
Bệnh nhân được chẩn đoán ban đầu là Thiếu máu nặng/Xuất huyết giảm tiểu cầu. Trẻ được tiến hành theo phác đồ hồi sức tích cực và làm các xét nghiệm cận lâm sàng.
Kết quả xét nghiệm máu cho thấy trẻ thiếu máu rất nặng: Lượng hồng cầu 2,48 T/L, hemoglobin 56g/L, số lượng tiểu cầu 2G/l ( Chỉ số bình thường 150-450), độ tập chung tiểu cầu giảm nặng.Kết quả siêu âm ổ bụng thấy hình ảnh tổn thương chảy máu trong ổ bụng nghi ngờ vị trí buồng trứng phải. Tiến hành chọc thăm dò ổ bụng thấy ra dịch máu không đông.
Qua kết quả xét nghiệm và lâm sàng bệnh nhân được chẩn đoán : Sốc mất máu / Chảy máu ổ bụng nghi ngờ nang buồng trứng vỡ/ xuất huyết giảm tiểu cầu nặng.
Ngay lập tức Khoa Cấp Cứu tiến hành hội chẩn Lãnh đạo Bệnh Viện, Khoa Ngoại Chấn thương, Khoa Gây mê hồi sức .Sau khi hội chẩn đưa đến sự thống nhất chia làm 2 kíp, 1 kíp tiến hành hồi sức tích cực đảm bảo cho bệnh nhân có thể tiến hành phẫu thuật nhanh nhất; 1 kíp chuẩn bị con người,  phòng mổ, dụng cụ và các thiết bị y tế để đảm bảo cuộc phẫu thuật diễn ra an toàn.
Sau khi được bù 500ml  máu toàn phần và 400ml huyết tương tươi giàu tiểu cầu bệnh nhân đã thoát sốc và được tiến hành mổ cấp cứu khẩn cấp.
Đến 20h cùng ngày, sau 1h ca phẫu thuật kết thúc tốt đẹp. Bs Thành trưởng kíp mổ chia sẻ ‘ Khi tiến hành vào ổ bụng thấy rất nhiều dịch máu không đông, qua kiểm tra tại vị trí buồng trứng phải có điểm chảy máu đang chảy rỉ rả kíp mổ đã tiến hành cầm máu và bảo tồn buồng trứng, vòi trứng’’. Rất may trẻ đã được hồi sức kịp thời nên trong quá trình phẫu thuật huyết động ổn định. điểm chảy máu đã được cầm.
Sau phẫu thuật trẻ tiếp tục được hồi sức sau mổ và được bù 750ml máu toàn phần. Nhờ sự chăm sóc đặc biệt và hồi sức tích cực bệnh nhân đã thoát khỏi cơn nguy kịch. Sau 12 ngày điều trị và theo dõi trẻ đã xuất viện trở về sinh hoạt với gia đình, thầy cô và bạn bè. Nụ cười đã trở lại trên gương mặt xinh xắn. Chúc bé luôn mạnh khỏe, vui tươi rạng rỡ .
IMG 8206
Chúc cho các “chiến sĩ áo trắng” của Bệnh viện Nhi ngày càng có thêm nhiều thành tích cao . Vững bước trên con đường chăm sóc sức khỏe cho trẻ em tỉnh nhà ./.

Tác giả bài viết: Khoa Ngoại Chấn thương

  Ý kiến bạn đọc

BẢN ĐỒ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây