Pacs Tracuupacs khao sat y kien bn noi tru khao sat y kien benh nhan ngoai tru tai lieu danh gia chat luong patien

Tập huấn đào tạo thở máy bệnh nhi sơ sinh và hồi sức sơ sinh cho bệnh nhi ngạt

Thứ ba - 19/12/2017 19:57 1.156 0

Thực hiện Kế hoạch số 124/KH-BVN, ngày 20/12/2017. Bệnh viện Nhi Thái Bình tổ chức buổi tập huấn đào tạo thở máy bệnh nhi sơ sinh và hồi sức sơ sinh cho bệnh nhi ngạt.

1
2
Tham gia buổi tập huấn có PGS.TS. BS Khu Thị Khánh Dung, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung Ương; Ths. Kỹ sư Vũ Lê Phong, Công ty Cổ phần thương mại và Dịch vụ y tế Việt (VietMedical), Dược sỹ Phạm Thùy Linh,  Công ty VietMedical. Về phía Bệnh viện Nhi Thái Bình có BS.CKII Giang Công Vĩnh, Phó Giám đốc Bệnh viện; Ths. Bác sỹ Nguyễn Thị Hồng Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện, cùng 60 bác sỹ, điều dưỡng đang làm việc tại Bệnh viện Nhi Thái Bình, các khoa chuyên môn bệnh viện tuyến huyện, Bệnh viện Phụ Sản Thái Bình, Đại học Y Dược Thái Bình…
Theo Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em – Bộ Y tế, hàng năm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em vẫn ở mức cao và giảm không đáng kể. Theo thống kê, năm 2008 tỷ lệ này là 81,5% và đến năm 2014 tỷ lệ này vẫn ở mức cao là 81,2%. Tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh chiếm đến 70% số ca tử vong ở trẻ dưới 1 tuổi và 50% số ca tử vong ở trẻ dưới năm tuổi giảm rất chậm. Nhìn vào tỷ lệ thống kê, cho thấy đây là một thách thức lớn đối với việc hồi sức sau sinh đối với trẻ sơ sinh. Đặc biệt là hồi sức vận chuyển và cách cho trẻ sơ sinh thở máy nguy cơ cao, ngạt.
3
Vì vậy, trong buổi tập huấn PGS.TS. BS Khu Thị Khánh Dung đã giới thiệu kiến thức về Thai kỳ nguy cơ cao, Thai và tuần hoàn sơ sinh. Trong đó các học viên được nhắc lại những kiến thức về tuần hoàn thai nhi, 5 thay đổi tuần hoàn sau sinh: Phổi nở ra do thông khi đến các đường dẫn khí tận cùng, các phế nang được thông khi, mạch máu phổi được giãn ra, máu lên phổi tăng từ 10%- 100%, củng cố duy trì về hô hấp và thai kỳ nguy cơ cao: đẻ non, dị tật bẩm sinh, vỡ ối sớm, nhẹ cân... Tiếp theo buổi tập huấn, PGS.TS Khu Thị Khánh Dung mang đến cho học viên những lý thuyết bổ ích về nguyên lý của Hồi sức sau sinh, các vấn đề về thở máy, thở máy cho Nhi sơ sinh: Thở máy tần số cao (HFO), tăng áp lực động mạch phổi dai dẳng ở trẻ sơ sinh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp hạ thân nhiệt trong vận chuyển trẻ sơ sinh HIE.
4
5
Để hiểu rõ hơn về lý thuyết, ThS.Kỹ sư Vũ Lê Phong giới thiệu về những giải pháp thiết bị hồi sức sơ sinh và những giải pháp kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện – Anios ( Pháp) do dược sỹ Phạm Thùy Linh phổ biến.
6
Qua buổi tập huấn, các học viên đã nắm được những kiến thức về chỉ định, phương pháp thở máy cho bệnh nhi sơ sinh, biết cách xử trí ngạt trong hồi sức sơ sinh và thực hiện vận chuyển an toàn bệnh nhi Ngạt, tránh được những sự cố y khoa xảy ra.

Tác giả bài viết: Phòng Công tác xã hội

  Ý kiến bạn đọc

BẢN ĐỒ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây