Cấp cứu thành công trường hợp ngộ độc cấp nhóm opiats (chất dạng thuốc phiện)

Thứ ba - 06/03/2018 04:42 491 0
Trong thời gian gần đây Bệnh viện Nhi Thái Bình tiếp nhận nhiều bệnh nhân ngộ độc trong đó có ngộ độc nhóm opiats (chất dạng thuốc phiện), nếu không được chẩn đoán và cấp cứu kịp thời có thể gây nguy hiểm cho trẻ, thậm chí tử vong.

Điển hình là trường hợp cháu Ngô Gia A 53 ngày tuổi được nhập vào khoa Hô hấp lúc 2h15phút ngày 28/2/2018 với dấu hiệu li bì, khóc bé, tím tái, cơn ngừng thở kéo dài 10-15s. Qua quá trình khám và hỏi bệnh thấy đây có thể là trường hợp bị ngộ độc cấp nhóm opiats nên bệnh nhân đã được hội chẩn liên khoa hồi sức tích cực, cấp cứu chống độc và đi đến thống nhất tiến hành giải độc cho bệnh nhân bằng thuốc đối kháng là Naloxone, sau tiêm 10 phút tình trạng lâm sàng trẻ đáp ứng rất tốt, cơn ngừng thở thưa dần, trẻ tự thở trở lại, hồng hào, bú được, bỏ được oxy, trẻ tỉnh hơn và nhịp tim trở lại bình thường.
    Theo Thạc sỹ, bác sỹ Trần Qúy - Phó trưởng khoa Hô hấp, người trực tiếp cấp cứu cho cháu bé cho biết: bệnh nhân 53 ngày vào khoa trong tình trạng rất nặng, qua khai thác gia đình thấy bố cháu có sử dụng heroin nhưng không thừa nhận cho con dùng, nhưng trước tình trạng rất nguy kịch triệu chứng phù hợp với ngộ độc nhóm opiats nếu không cấp cứu kịp thời có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu bé chúng tôi quyết định tiến hành giải độc cho cháu bé, rất may là cháu đáp ứng tốt và qua cơn nguy kịch. Nhân đây chúng tôi cũng khuyến cáo tới người dân không nên tự ý dùng thuốc và các chế phẩm gây nghiện mà chưa có ý kiến của bác sỹ chuyên khoa, khi trẻ ốm phải cho các cháu đi khám bệnh tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn và điều trị đúng tránh các trường hợp đáng tiếc xẩy ra ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu thậm chí tử vong nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời. 
 

Tác giả bài viết: Ths. BS. Trần Quý

  Ý kiến bạn đọc

BẢN ĐỒ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây