Pacs Tracuupacs khao sat y kien bn noi tru khao sat y kien benh nhan ngoai tru tai lieu danh gia chat luong patien

Gắp viên pin dài 4 cm khỏi dạ dày bé trai 8 tuổi

Thứ bảy - 05/09/2020 16:14 1.072 0
Bệnh viện Nhi Thái Bình vừa tiếp nhận cấp cứu trường hợp bé trai 8 tuổi, trú tại Hưng Hà, Thái Bình do nuốt phải viên pin.
     Tại bệnh viện, kết quả nội soi cho thấy: Viên pin nằm sâu trong dạ dày bệnh nhi, các bác sĩ quyết định nội soi tiêu hóa khẩn gắp dị vật.
     Viên pin nặng nên theo trọng lực nằm sâu dưới phần thấp phình vị, bác sĩ phải đặt sonde dạ dày, liên tục hút bớt dịch tiết, thức ăn cũ để gắp pin ra. May mắn do phát hiện pin lấy ra ngoài sớm nên bệnh nhi không bị biến chứng, sức khỏe ổn định.
     Trường hợp bệnh nhi này nếu không nội soi kịp thời, pin sẽ gây bỏng điện và hóa chất làm loét lòng dạ dày. Viên pin sẽ tiếp tục đi xuống đường ruột có khả năng gây tắc ruột, bỏng đường tiêu hóa và nhiễm độc máu. Khi ấy, bệnh nhi có thể phải phẫu thuật nhiều lần, phức tạp và tốn kém hơn.
 
Hình ảnh nội soi gắp pin trong dạ dày bệnh nhi.
Hình ảnh nội soi gắp pin trong dạ dày bệnh nhi.

     Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: Pin cúc, pin điện thoại... thường chứa các nguyên tố độc hại như cadimi, thủy ngân... Khi bị hoen gỉ hoặc thủng, rò rỉ, các chất này dễ đi ra ngoài, gây độc hại. Riêng thủy ngân có thể gây ngộ độc cấp tính. Cadimi độc hại gấp 200 lần chì. Tính gây bỏng, độc niêm mạc đường tiêu hóa khi pin rò rỉ là cực kỳ cao, khó phục hồi về hình thái và chức năng cơ quan khi đã tổn thương.
     Do đó, phụ huynh nên kiểm tra đồ chơi và thiết bị của trẻ, đảm bảo các khe cắm pin đã bị khóa trong và an toàn. Để các pin dài, pin đồng xu có kích thước nhỏ, dễ nuốt cách xa trẻ nhỏ.
     Với pin cũ cần bỏ đi, không để trong tầm với của trẻ. Đặt vào nơi quy định riêng của gia đình, không để chung với rác thải khác, sau đó nên gửi cho người thu gom rác để được xử lý đặc biệt. Khi nghi ngờ trẻ đã nuốt pin, gia đình nên gọi cấp cứu và đưa trẻ vào cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời.

Tác giả bài viết: vtv.vn

Nguồn tin: vtv.vn

  Ý kiến bạn đọc

BẢN ĐỒ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây