Pacs Tracuupacs khao sat y kien bn noi tru khao sat y kien benh nhan ngoai tru tai lieu danh gia chat luong patien

Bệnh viện Nhi Thái Bình đã chẩn đoán kịp thời và phẫu thuật thành công ca xuất huyết não ở trẻ.

Thứ năm - 28/05/2020 10:23 1.583 0
Vào lúc 19h23p  ngày 26/5/2020, Bệnh viện Nhi Thái Bình tiếp nhận một bệnh nhân cấp cứu từ Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải.
     Bệnh nhân là bé gái 10 tuổi, N.D.L địa chỉ xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải được chẩn đoán ban đầu xuất huyết não. Trước  đó, bệnh nhân đang học bình thường đến chiều trẻ có biểu hiện ngất lịm, tím tái và hôn mê. Ngay sau đó bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải, tại đây bệnh nhân được sơ cứu và chuyển viện lên BV Nhi Thái Bình bằng xe vận chuyển cấp cứu 115.
     Tiếp nhận ban đầu, Khoa Cấp cứu Chống độc – Bệnh viện Nhi Thái Bình đã nhanh chóng tiếp cận bệnh nhân, đánh giá và xử trí cấp cứu kịp thời. 
 
1
     Ngay sau đó, bệnh nhân đã được các y bác sỹ tại Bệnh viện Nhi Thái Bình  làm đầy đủ các xét nghiệm, chụp CT Scanner sọ não, được chẩn đoán là hôn mê/ suy đa tạng/ xuất huyết não. Bệnh nhân được hội chẩn liên viện cùng với Bác sỹ trực lãnh đạo bệnh viện, khoa Hồi sức Tích cực, khoa Ngoại – Chấn thương và khoa Phẫu thuật thần kinh sọ não Bệnh viện Nhi Trung ương thống nhất, kết luận tình trạng bệnh nhân rất nặng, không thể chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, vận chuyển trên đường đi không an toàn, sẽ dẫn đến tử vong trên đường vận chuyển và cần được phẫu thuật, dẫn lưu não thất ngay tại chỗ.
 
2
     Rất nhanh chóng Lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương đã cử TS Lê Nam Thắng - Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh sọ não, cùng ê kíp về phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân ngay trong đêm.
 
3
     Sau 03 giờ phẫu thuật đội ngũ y bác sỹ của bệnh viện Nhi Trung ương và  bệnh viện Nhi Thái Bình đã mở hộp sọ giảm áp vá chùng màng cứng cho bệnh nhân với tinh thần khẩn trương, nhanh chóng, chính xác.
     Hiện tại sau phẫu thuật các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân đã được ổn định và được chuyển về khoa Hồi sức tích cực để theo dõi và điều trị tiếp.
 
4
     Xuất huyết não là một loại đột quỵ, xảy ra khi máu tràn vào mô não và gây tổn thương não. Bệnh nhân xuất huyết não nặng có tỷ lệ tử vong cao, tiên lượng phụ thuộc chủ yếu vào kích thước khối máu tụ trong não. Kích thước này càng lớn thì bệnh nhân có nguy cơ tử vong và tàn phế ngày càng cao. 
     Thông thường việc điều trị chỉ nhằm giúp kích thước khối máu tụ không tăng thêm và làm giảm các biến chứng. Số ít bệnh nhân xuất huyết não có thể hồi phục và đi lại được, phần lớn bệnh nhân bị tàn phế vĩnh viễn. Do vậy khi phát hiện các dấu hiệu bất thường của trẻ gia đình cần đưa trẻ tới các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời.

Tác giả bài viết: Phòng CTXH

  Ý kiến bạn đọc

BẢN ĐỒ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây