Pacs Tracuupacs khao sat y kien bn noi tru khao sat y kien benh nhan ngoai tru tai lieu danh gia chat luong patien

Đầu năm lan tỏa niềm vui

Thứ ba - 19/02/2019 06:37 1.053 0
Dịp tết đến xuân về là khoảng thời gian mọi người được sum họp, chào đón một cái tết ấm áp bên gia đình và người thân. Đối với các y bác sĩ của Bệnh viện Nhi Thái Bình vẫn tiếp nhận và điều trị nhiều ca bệnh nặng của trẻ em trong tỉnh.
Đặc biệt vào khoảng thời gian Tết Nguyên đán vừa qua, Bệnh viện tiếp nhận 2 ca sơ sinh mắc căn bệnh thoát vị hoành thể nặng. Thoát vị cơ hoành bẩm sinh ít xảy ra, là bệnh lí xảy ra do quá trình hình thành cơ hoành ở bào thai không được hoàn thiện. Khiếm khuyết trong quá trình này sẽ để lại khe hở trên cơ hoành của trẻ .Điều này dẫn đến hệ quả lồng ngực và ổ bụng không được ngăn cách hoàn toàn. Các tạng trong ổ bụng của bệnh nhân như dạ dày, ruột, lách, gan có thể đi lên lồng ngực qua khe hở của cơ hoành".
1
Đó là 2 bé Nguyễn Văn Phúc 01 ngày tuổi quê Thụy Liên - Thái Thụy và bé Nguyễn Duy Nam 03 giờ tuổi ở Hồng Châu - Đông Hưng.
Nếu như trước đây sơ sinh được chẩn đoán Thoát vị hoành thể nặng thì tiên lượng tử vong tới 90% do bệnh diễn biến rất nhanh gây suy hô hấp, thiếu oxy não gây tử vong.
3
Cụ thể với trường hợp bé Nguyễn Duy Nam là con thứ 2. Trẻ  đẻ mổ tại Bệnh Đa khoa Đông Hưng khi thai 39 tuần có cân nặng 2900gr. Sau đẻ trẻ khóc ngay, tím tái, thở gắng sức, ngay lập tức trẻ được hồi sức tích cực, đặt nội khí quản và chuyển lên Bệnh viện Nhi Thái Bình .Tại khoa Cấp cứu khi tiếp nhận bé thở rất yếu, SPO2 80% nghe phổi thông khí kém.Sau khi cấp cứu cho trẻ và làm các xét nghiệm trẻ được chẩn đoán Suy hô hấp do thoát vị hoành. Ngay lập tức khoa Cấp cứu đã hội chẩn với khoa Ngoại Chấn thương, Khoa Gây mê hồi sức. Sau khi hội chẩn đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp mặc dù sẽ gặp rất nhiều khó khăn:  trẻ sơ sinh cân nặng thấp, suy hô hấp nặng nếu chuyển lên tuyến trên nguy cơ tử vong cao do suy hô hấp, thiếu oxy não kéo dài.
2
Ca phẫu thuật diễn ra trong 2h đã thành công tốt đẹp. Bác sĩ Nguyễn Đức Thành, Trưởng kíp mổ đã chia sẻ “ Đây là một ca thoát vị hoành rất phức tạp khe hở rất lớn nên toàn bộ dạ dày, ruột , lách đều tràn lên trên phổi, các bác sĩ đã đưa các tạng trở về ổ bụng và phục hồi lại cơ hoành cho bé “
Sau mổ bé được chuyển tới khoa Hồi sức Tích cực. Tại đây bé được thở máy, sử dụng 2 loại thuốc vận mạch và  theo dõi liên tục 24/24 .Nhờ sự chăm sóc đặc biết và hồi sức tích cực bé đã qua cơn nguy hiểm. Hiên tại bé đã tự thở, bú tốt, được ghép mẹ và chuẩn bị ra viện .
Các bác sĩ Khoa Cấp cứu, Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình, khoa Gây mê hồi sức đã phát huy tốt trình độ chuyên môn và kinh nghiệm khi tiên lượng đúng tình trạng nguy kịch của bệnh nhân. Đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm cao, mổ cấp cứu kịp thời giúp các bé vượt qua cơn nguy kịch. 
Tết này thật sự rất vui. Vui cho bé và gia đình. Vui cho các Y bác sĩ. Vui cho cả ngành Y tế tỉnh nhà 

Tác giả bài viết: Khoa Ngoại Chấn thương

  Ý kiến bạn đọc

BẢN ĐỒ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây