Pacs Tracuupacs khao sat y kien bn noi tru khao sat y kien benh nhan ngoai tru tai lieu danh gia chat luong patien

Điều dưỡng bệnh viện Nhi Thái Bình hướng tới mục tiêu chuyên nghiệp - chủ động - sáng tạo góp phần củng cố hệ thống y tế toàn cầu

Thứ năm - 07/07/2022 15:56 637 0
     Trong hệ thống y tế hiện nay, điều dưỡng/hộ sinh (sau đây gọi chung là Điều dưỡng) được đánh giá là một trong những ngành quan trọng trong sự phát triển của ngành Y. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng tăng cao đòi hỏi nguồn nhân lực điều dưỡng phải đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. Đây là thách thức, đồng thời cũng mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho ngành điều dưỡng. Trên thế giới, ngành điều dưỡng là một trong 10 ngành có xu thế quan trọng trong tương lại, vì ngành điều dưỡng nói riêng và lĩnh vực y dược nói chung có liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người. Đối với con người trong đời sống xã hội ngày nay, điều dưỡng sẽ là người chăm sóc duy trì và phục hồi sức khỏe cho người bệnh, bên cạnh đó người điều dưỡng còn tham gia vào quá trình dự phòng bệnh cho con người.
     Điều dưỡng là một nghề độc lập và người điều dưỡng là người cộng tác với bác sĩ trong suốt quá trình thăm khám, điều trị, chăm sóc và phục hồi sức khoẻ cho người bệnh. Người điều dưỡng sẽ chủ động trong công việc của mình như theo dõi, phát hiện những dấu hiệu bất thường của người bệnh để kịp thời thông báo với bác sĩ, và phối hợp cùng bác sĩ để đảm bảo việc chăm sóc người bệnh được tốt nhất. Điều dưỡng là mắc xích quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe do người điều dưỡng cung cấp có tác động to lớn tới sự hài lòng của người bệnh. Trước đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã khẳng định vai trò của người Điều dưỡng (trước đây được gọi là Y tá – trợ lý bác sĩ), và sự quan trọng của nghề điều dưỡng còn được thể hiện qua cách nhìn tư duy lỗi lạc của Chủ tịch Hồ Chí Minh “ Y tá là những chiến sỹ đánh giặc ốm để bảo vệ sự tráng kiện của giống nòi, những chiến sỹ y tá phải có trí chịu khổ, chịu khó, phải giàu lòng bác ái và đức hy sinh”. Qua những câu nói cuả Bác, bậc thầy uyên bác trong nhìn nhận và thực tế như một lần nữa chứng minh vai trò của ngành điều dưỡng.
     Điều dưỡng là những “thiên thần” của ngành Y tế chúng ta. Bằng những sự hy sinh thầm lặng, tận tuỵ chăm sóc, trao yêu thương và đồng hành cùng người bệnh vượt qua nội đau bệnh tật, nỗi đau thể xác và tinh thần, các điều dưỡng đã góp phần không nhỏ trong việc chăm sóc sức khoẻ người bệnh, chăm sóc sức khoẻ người dân Việt Nam. Cũng chính vì vậy, muốn nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe thì phải chú ý phát triển công tác điều dưỡng, đầu tư cho điều dưỡng là đầu tư rẻ nhất cho hệ thống chăm sóc, và “Đầu tư cho điều dưỡng – đầu tư cho tương lại ngành chăm sóc sức khỏe” đây cũng là mục tiêu hoạt động năm 2022 của Hội Điều dưỡng Thế giới (ICN).  
     Trong thời đại ngày này, điều dưỡng là xương sống của bất cứ hệ thống y tế nào, đóng vai trò sống còn đảm bảo an toàn cho người bệnh. Nếu bác sĩ là chuyên gia trong lĩnh vực lâm sàng, thì điều dưỡng chính là chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc. Điều dưỡng là cầu nối giữa bác sĩ và người bệnh, là người tiếp xúc trực tiếp với người bệnh từ khi con người mới sinh ra đến khi con người trút hơi thở cuối cùng thì người điều dưỡng lúc nào cũng bên cạnh chăm sóc. Họ đã góp phần vào 70% thành công trong quá trình khỏi bệnh của người bệnh, họ đã mang lại sự tận tụy, lòng tận tâm và những đôi tay mềm mại kết tinh trong sự nỗ lực rèn luyện, trong sự cầu tiến học hỏi để năng lực và trình độ ngày càng hoàn thiện, tạo cảm giác thỏa mái cho người bệnh khi được chăm sóc ân cần...
     Nếu trước kia điều dưỡng thường gọi là y tá (trợ lý bác sĩ) thì nay điều dưỡng đã trở thành ngành riêng biệt, khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Điều dưỡng không chỉ là người chăm sóc sức khỏe mà còn hỗ trợ cả về tâm lý và xã hội cho người bệnh. Sự chuyên nghiệp của điều dưỡng không chỉ thể hiện ở y đức, nắm vững kiến thức chuyên môn mà còn phải hội tụ đầy đủ các tố chất đặc biệt nhất.
  • Đầu tiên phải là người tâm huyết với nghề, làm bất kể công việc nào cũng đòi hỏi phải tâm huyết đam mê với nghề nghiệp mình lựa chọn. Nghề điều dưỡng cũng tương tự như vậy, sự chứng kiến của người điều dưỡng về người bệnh càng tôi luyện thêm sự thấu hiểu những khó khăn cũng như đau đớn mà người bệnh phải trải qua để có sự chăm sóc phù hợp và động viên an ủi kịp thời, mang lại nghị lực cho người bệnh.
  • Thứ 2 có kỹ năng và giao tiếp tốt vô cùng quan trọng nó giúp cho người điều dưỡng gần gũi với người bệnh, tạo cảm giác cho người bệnh được quan tâm, xóa đi những căng thẳng và lo lắng về bệnh tật. Vì vậy cũng tránh được những xung đột giữa người bệnh và nhân viên y tế, tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa người bệnh và người điều dưỡng.
  • Thứ 3 luôn bình tĩnh trước mọi tình huống, người điều dưỡng phải luôn giữ trạng thái cân bằng không rơi vào trạng thái căng thẳng bị động tạo sự bình tĩnh tự tin khi đứng trước người bệnh và gia đình họ tạo cảm giác an toàn, ổn định tâm lý.
  • Thứ 4 luôn cẩn thận chu đáo để các hoạt động chăm sóc người bệnh, các quy trình kỹ thuật thực hiện chính xác mang lại hiệu quả.
  • Thứ 5 linh hoạt trong công việc để sắp xếp công việc hợp lý về thời gian và chất lượng công việc. Trong sự chuyên nghiệp này Điều dưỡng bệnh viện nhi Thái Bình luôn nhớ đến một lời thề của bà tổ ngành điều dưỡng Florence Nightingale: “Tôi sẽ từ chối những gì có thể gây hại cho người bệnh và sẽ không cho bất kỳ loại thuốc có hại nào. Tôi sẽ dùng mọi năng lực của mình để duy trì và phát triển những chuẩn mực nghề nghiệp và giữ kín tất cả những bí mật riêng tư của người bệnh và thân nhân người bệnh. Với lòng trung thành, tôi sẽ nỗ lực để giúp các thầy thuốc thực hiện công việc và sẽ cống hiến bản thân vì sức khỏe của những người mà tôi chăm sóc”. Sự chuyên nghiệp trên thể hiện từ suy nghĩ đến hành động của người đã khai sinh ra ngành điều dưỡng, thực sự đã mạng lại giá trị to lớn cho các thế hệ sau học tập. 
     Chủ động là một trong ba chức năng cơ bản thuộc phạm vi kiến thức mà người điều dưỡng đã được đào tạo trong trường học. Tuy nhiên khi áp dụng trong công việc hàng ngày của người điều dưỡng thường bị động, nguyên nhân của sự bị động đó đa số là do chưa chủ động xây dựng kế hoạch làm việc khoa học và bài bản. Trong thực hiện công việc hàng ngày thường lúng túng không rõ vị trí mình sẽ làm những gì, cũng xuất phát từ tình hình thực tế hiện nay nhiều điều dưỡng vẫn có thái độ phụ thuộc vào bác sĩ hoặc là trợ lý giúp bác sĩ trong công việc. Ngày nay người điều dưỡng đã chủ động đưa ra các kế hoạch chăm sóc,  đáp ứng các nhu cầu cơ bản của con người bằng việc áp dụng một cách linh hoạt các Học thuyết chăm sóc đã được quy chế hoá tại Việt Nam, đã có những chủ động bằng việc áp dụng thực hiện ba xây, ba chống, ba biết. Cụ thể Ba xây: Xây dựng tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân, xây dựng tinh thần tự giác học tập, xây dựng mối đoàn kết nội bộ. Ba chống: Chống quan liêu, độc đoán chuyên quyền; chống tham ô, lãng phí, chống bè phái cục bộ. Ba biết: Biết tôn trọng bệnh nhân, nhân dân, đồng nghiệp; biết tuân thủ quy trình; biết nói lời cảm ơn.
     Trong công việc hàng ngày, lao động gắn liền với sáng tạo nhằm mục đích nghiên cứu, cải tiến những công việc của mình được thuận lợi mang tính khoa học và đạt được kết quả cao. Sáng tạo chính là sự nhìn nhận về thế giới xung quanh theo một góc nhìn mới nhằm kết nối mọi sự vật tưởng chừng rời rạc với nhau. Sự kết hợp này sẽ tạo nên những sáng kiến vô cùng độc đáo và táo bạo. Quá trình sáng tạo dựa trên sự phát triển những điều mới và nguyên bản theo nhiều hình thức khác nhau. Nếu có một ý tưởng sáng tạo thì việc của bạn là nghiên cứu chuyên sâu để chứng minh ý tưởng của mình. Nếu là một quá trình mới, bạn phải là người đầu tiên thử nó và kiểm tra để xem hiệu suất hoạt động của tiến trình. Còn nếu nó là một vật thể hiện hữu, hãy xây dựng nó theo ý tưởng của bạn. Áp dụng những điều trên vào sự sáng tạo của điều dưỡng trong các quy trình chăm sóc, các phương tiện chăm sóc, các phương pháp chăm sóc... sẽ tạo ra những sáng kiến mới, những nghiên cứu khoa học mới trên cơ sở khoa học, y học dựa vào bằng chưng nhằm thực hiện tốt sứ mệnh nâng cao dịch vụ chăm sóc nhân dân. 
     Điều dưỡng bệnh viện Nhi Thái Bình với ba giá trị cốt lõi “Chuyên nghiệp – Chủ động – Sáng tạo” luôn là kim chỉ nam trong mọi hoạt động. Đó là chiếc kiềng 3 chân vững vàng giúp cho hệ thống điều dưỡng ngày càng phát triển. Tính chuyên nghiệp thể hiện sự phát triển cao mang tính chuyên biệt của ngành điều dưỡng, được thể hiện hàng ngày bằng năng lực làm việc, cách giao tiếp ứng xử, trình độ chuyên môn vững vàng, sự trải nghiệm của người bệnh và sự hài lòng của họ là thước đo cho sự chuyên nghiệp đó. Tính chủ động được thể hiện một cách rõ nét nhất của người điều dưỡng bệnh viện Nhi, chủ động từ việc xây dựng kế hoạch chăm sóc rõ ràng cụ thể, đến những hoạt động thiết thực cho người bệnh thông qua các hoạt động hàng ngày như đi buồng, thực hiện quy trình kỹ thuật, quy trình chăm sóc, tư vấn giáo dục sức khỏe, chủ động việc kiểm tra giám sát công việc hàng ngày, báo cáo các sự cố y khoa trong hoạt động chăm sóc và các hoạt động khác....
     Điều dưỡng bệnh viện Nhi luôn luôn sáng tạo, thể hiện sự tìm tòi cái mới thông qua cải tiến chất lượng quy trình chăm sóc, quy trình kỹ thuật, cải tiến chất lượng các dịch vụ chăm sóc mang lại sự hài lòng cho người bệnh. Công tác đào tạo tập huấn, nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến kỹ thuật luôn được coi trọng hàng đầu. Mỗi năm có hàng chục lớp đào tạo, tập huấn cho đội ngũ điều dưỡng; có 8 đến 10 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và đề án cải tiến chất lượng ra đời và được áp dụng vào thực tiễn. Một số điều dưỡng tham gia Hội nghị nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, trung ương, và là báo cáo viên trong các Hội nghị khoa học này, được đồng nghiệp đánh giá cao, một số bài báo cáo đã được đăng trên tạp chí khoa học trong nước và quốc tế.
     Nhớ lại từ những ngày đầu tiên đi vào hoạt động đến nay đã tròn 15 năm, quả thực chúng ta, những con người của bệnh viện Nhi Thái Bình đã trải qua biết bao nhiêu buồn vui lẫn lộn, biết bao nhiêu gian khó cũng như thành công kể từ lúc là một đứa trẻ thơ tách ra khỏi người mẹ là Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Thái Bình – một bệnh viện có lịch sử phát triển hàng trăm năm, đứa trẻ thơ đấy đã phải lớn lên trong muôn vàn gian khó, những bước đi đầu đời rất chậm chạm nhưng vô cùng chắc chắn, tự đi lên từ đôi chân, trí óc và thực lực của mình.
     Sự phát triển của Bệnh viện Nhi Thái Bình ngày càng lớn mạnh trước hết đó sự kế thừa những tinh hoa của các thế hệ đi trước, sự tâm huyết và chỉ đạo đúng đắn của các thế hệ lãnh đạo bệnh viện, sự chung sức đồng lòng vượt qua mọi khó khăn gian khổ của tập thể cán bộ bệnh viện Nhi Thái Bình tạo nên toàn cảnh bức tranh sinh động nhiều màu sắc mang lại những giá trị to lớn cho cuộc sống, những điều giản dị tốt lành cho thế giới trẻ thơ và niềm hạnh phúc bao la của mọi nhà.
     Trong tương lai không xa, điều dưỡng bệnh viện Nhi Thái Bình sẽ hướng tới sự phát triển chung của ngành điều dưỡng trong cả nước và khu vực ASEAN. Để làm được điều đó chúng ta nhận thấy rất rõ sự quan tâm sâu sắc và chỉ đạo sát sao của Ban Lãnh đạo Bệnh viện, đặc biệt là TS. BSCKII Nguyễn Thị Minh Chính - Nguyên giám đốc bệnh viện, và hiện nay là Ths. BSCKII Lương Đức Sơn - Giám đốc bệnh viện. Sự tâm huyết, xây dựng kế hoạch cho đội ngũ điều dưỡng hết sức thiết thực, có kế hoạch phát triển cụ thể của Trưởng phòng Điều dưỡng là ĐDCKI Trần Thị Thu Hiền; sự cầu tiến, nhiệt huyết vô cùng trách nhiệm của đội ngũ điều dưỡng bệnh viện Nhi Thái Bình đã cùng nhau xây dựng một khối đồng nghiệp Điều dưỡng vững mạnh. Điều này được thể hiện qua việc hoàn thành mọi chỉ tiêu kế hoạch được giao, tạo cho khách hàng cảm nhận thấy sự tin tưởng thân thiện khi tiếp xúc với nhân viên y tế, tạo uy tín cho lãnh đạo bệnh viện và đồng nghiệp. Đề hướng tới sự phát triển toàn diện đó, trước hết phải đào tạo đội ngũ điều dưỡng đồng đều về nhiều mặt, nhiều lĩnh vực để trở thành chuyên biệt hóa các khoa chuyên sâu tạo cho đội ngũ điều dưỡng vừa hồng vừa chuyên. Đầu tư cho con người là cách đầu tư rẻ nhất và mang lại hiệu quả cao nhất trong công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển bệnh viện. Vì vậy đầu tư cho hệ thống điều dưỡng là đầu tư cho sự phát triển của bệnh viện. Bên cạnh đó đòi hỏi các đồng nghiệp điều dưỡng phải có ý chí, nghị lực và quyết tâm cao trong việc hoàn thiện bản thân, nhận thức được vai trò chức năng của mình trong công tác chăm sóc sức khoẻ người dân, và hướng đến hội nhập các nước trong khu vực ASEAN.
     Thay cho lời kết, trước sự phát triển và lớn mạnh không ngừng của bệnh viện Nhi Thái Bình, đội ngũ điều dưỡng cần phải nỗ lực cố gắng hơn nữa duy trì những thành quả đã đạt được đồng thời phát huy tính sáng tạo, phát triển hệ thống chăm sóc đạt chuẩn về chuẩn năng lực điều dưỡng Việt Nam, tiến tới con đường hội nhập trong khu vực, và Thế giới.

Tác giả bài viết: Phòng Điều dưỡng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

BẢN ĐỒ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây