Tham dự buổi tập huấn có BS.CKII Giang Công Vĩnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình, giảng viên lớp tập huấn và 43 học viên là các điều dưỡng trưởng, trưởng phó các khoa phòng của Bệnh viện.
Chỉ số đo lường trong bệnh viện là một công cụ để đo lường các khía cạnh chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Là cơ sở để thực hiện cải tiến chất lượng dịch vụ khám chữa, bệnh (KCB) và để so sánh chất lượng dịch vụ giữa các bệnh viện. Theo Bộ Y tế, hiện nay có 16 chỉ số đánh giá chất lượng KCB về 5 khía cạnh: Năng lực chuyên môn; An toàn; Hiệu quả; Hướng đến nhân viên; Hướng đến người bệnh.
Trong buổi tập huấn, BS.CKII Giang Công Vĩnh đã hướng dẫn học viên hiểu được cấu trúc của một chỉ số đo lường chất lượng bệnh viện về các lĩnh vực áp dụng, khía cạnh chất lượng, thành tố chất lượng, lý do lựa chọn, thu nhập và tổng hợp số liệu, giá trị của số liệu, tuần suất báo cáo. Để hiểu hơn về cấu trúc của một chỉ số đo lường, BS.CKII Giang Công Vĩnh đã áp dụng cách xây dựng kế hoạch một số chỉ số cơ bản đo lường chất lượng bệnh viện của một số bệnh viện trên cả nước.
Buổi tập huấn đã được Ths Nguyễn Hữu Thiện, Trưởng phòng Quản lý Chất lượng chia sẻ về mục tiêu và hướng cải tiến chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Ths Nguyễn Hữu Thiện nhấn mạnh đo lường chất lượng là hoạt động quan trọng không thể thiếu trong quản lý chất lượng bệnh viện. Như vậy, đo lường chất lượng là cần thiết lập hệ thống quản trị dữ liệu hiệu quả, xây dựng một bộ chỉ số chất lượng tốt để làm tiền đề triển khai hoạt động cải tiến và quản lý chất lượng. Thường xuyên tiến hành đo lương, đánh giá chỉ số đã xác định. Xây dựng kế hoạch tiếp tục cải tiến chất lượng trên cơ sở kết quả đánh giá các chỉ số liên quan.
Cuối cùng, buổi tập huấn được ĐDCKI Trần Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Điều dưỡng hướng dẫn cho các điều đưỡng trưởng của các khoa lâm sàng về các tiêu chí đo lường, đánh giá, áp dụng những kết quả để báo cáo đánh giá vào việc cải tiến chất lượng chăm sóc người bệnh và công tác điều dưỡng của Bệnh viện.
Qua buổi tập huấn, các học viên đã hiểu rõ hơn về bộ tiêu chí đo lường đánh giá chất lượng KCB, từ đó áp dụng từng tiêu chí với từng lĩnh vực mà khoa phòng phụ trách, nâng cao chất lượng KCB, tất cả vì mục tiêu chung hướng đến bệnh nhân, đáp ứng được nhu cầu, sự hài lòng của người bệnh.