Bệnh viện Nhi Thái Bình

http://bvnhithaibinh.vn


Virus hợp bào hô hấp: Tác nhân gây bệnh nguy hiểm ở trẻ sơ sinh

  •      Virus hợp bào hô hấp (RSV-Respiratory syncytial virus) là tác nhân gây bệnh nguy hiểm ở trẻ sơ sinh. RSV có thể gây bệnh cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ < 2 tuổi. Đây là tác nhân gây viêm tiểu phế quản hoặc viêm phổi rất nặng có tỷ lệ tử vong cao ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ đẻ non, bệnh phổi mạn tính, bệnh tim bẩm sinh.
  •      Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, năm 2010 có 498.411 trường hợp nhiễm RSV mới ở trẻ từ 0-4 tuổi, trong đó 57.086 nhiễm RSV nặng ở Việt Nam.
  •      Trẻ bị nhiễm RSV khi hít phải giọt bắn từ người nhiễm bệnh ho, hắt hơi hoặc do chạm vào người bệnh hoặc các bề mặt mà người bệnh đã chạm vào trước đó. Virus có thể tồn tại 20 phút ở bàn tay, 45 phút trên vải và nhiều giờ trên các bề mặt... 
  •      Trẻ sơ sinh bị nhiễm RSV tại các đơn vị Sơ sinh thường do người chăm sóc, khách đến thăm và lây chéo giữa các bệnh nhân trong bệnh viện. 
  •      Bệnh hiện tại chưa có vacxin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu tại Việt Nam. Vì vậy, việc thực hiện các biện pháp phòng bệnh không đặc hiệu như: đeo khẩu trang, vệ sinh tay, cách ly các ca nhiễm và hạn chế người đến thăm, đặc biệt là tránh tiếp xúc với trẻ khi có dấu hiệu hô hấp là rất quan trọng để bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi tác nhân gây bệnh nguy hiểm này.
1

Tác giả bài viết: Khoa Sơ sinh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây