Bệnh viện Nhi Thái Bình

http://bvnhithaibinh.vn


Hỗ trợ cắt ruột thừa ở trẻ em bằng phẫu thuật nội soi 1 trocar

     Ứng dụng phẫu thuật nội soi 1 trocar hỗ trợ cắt ruột thừa qua rốn ở trẻ em là đề tài do Bệnh viện Nhi Thái Bình triển khai thực hiện và đã được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả cao. Đây là kỹ thuật giúp giảm thời gian phẫu thuật, phục hồi nhanh, không xảy ra biến chứng lớn, vết mổ nhỏ, thẩm mỹ cao.
ho tro cat ruot thua o tre em bang phau thuat noi soi 1 trocar 08464309062020
Phẫu thuật nội soi 1 trocar hỗ trợ cắt ruột thừa qua rốn ở trẻ em. Ảnh minh họa.
     Viêm ruột thừa là bệnh lý y khoa phổ biến, thường gặp ở nhiều độ tuổi. Viêm ruột thừa có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, dễ nhầm lẫn với các hội chứng lâm sàng khác. Theo nghiên cứu của Bệnh viện Nhi Thái Bình ở 300 bệnh nhân viêm ruột thừa, khi nhập viện có tới 99% bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau hố chậu phải; 52% bệnh nhân có dấu hiệu sốt; 17% bệnh nhân có nôn. Nếu được chẩn đoán sớm và mổ sớm thì tỷ lệ tử vong rất thấp. Hiện nay, viêm ruột thừa đã được chẩn đoán xác định sẽ xử lý bằng phẫu thuật nội soi hoặc mổ mở. Mổ nội soi có thể được thực hiện qua 3 lỗ trocar, 2 lỗ trocar hoặc 1 lỗ trocar rốn. Tại Bệnh viện Nhi Thái Bình, các bệnh nhân viêm ruột thừa đã được thực hiện phẫu thuật nội soi 1 trocar qua rốn.
     Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Chính, Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: Trên thế giới, đã có nhiều công trình nghiên cứu về phẫu thuật cắt ruột thừa nội soi 1 trocar trong điều trị viêm ruột thừa cấp ở trẻ em. Tuy nhiên, ở Việt Nam, hiện có rất ít công trình nghiên cứu về vấn đề này. Năm 2018 - 2019, Bệnh viện Nhi Thái Bình thực hiện nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi 1 trocar hỗ trợ cắt ruột thừa qua rốn. So với phương pháp mổ mở trước kia, việc phẫu thuật nội soi 1 trocar hỗ trợ cắt ruột thừa qua rốn có nhiều ưu việt hơn, trong đó có việc rút ngắn thời gian khi phẫu thuật và điều trị sau phẫu thuật. Cụ thể, thời gian mổ trung bình là 38,5±15,8 phút, nhanh nhất là 19 phút và lâu nhất là 100 phút. Thời gian hồi phục cũng nhanh hơn so với mổ mở. Thời gian nằm viện sau mổ trung bình là 6 - 7 ngày, thời gian ngắn nhất là 3 - 4 ngày. Với trẻ em, điều này có ý nghĩa rất quan trọng bởi trẻ còn nhỏ, sức chịu đau kém.
     Tính đến nay, 180 bệnh nhân nhập điều trị tại Bệnh viện Nhi Thái Bình đã được phẫu thuật nội soi 1 trocar hỗ trợ cắt ruột thừa qua rốn. Độ tuổi thực hiện phẫu thuật nội soi 1 trocar hỗ trợ cắt ruột thừa qua rốn tại Bệnh viện từ 3 - 15 tuổi, trong đó độ tuổi tham gia nghiên cứu nhiều nhất là từ 6 - 10 tuổi.
     Bác sĩ Nguyễn Đức Thành, Trưởng khoa Ngoại - Chấn thương, Bệnh viện Nhi Thái Bình chia sẻ: Việc phẫu thuật nội soi 1 trocar cắt ruột thừa được thực hiện qua các bước như: sau khi đặt 1 trocar qua rốn vào bụng, các bác sĩ thực hiện phẫu thuật sẽ theo dõi màn hình tìm gốc ruột thừa, đưa ruột thừa ra ngoài qua rốn và cắt bỏ. Kỹ thuật này nhằm hạn chế tối đa tổn thương, nhiễm trùng qua rốn, vết mổ nhỏ, thẩm mỹ cao, không có biến chứng lớn xảy ra trong mổ cũng như mổ lại sau phẫu thuật. Thời gian lưu thông ruột trở lại sớm nhất là 10 giờ và muộn nhất là 50 giờ. Phẫu thuật nội soi 1 trocar hỗ trợ cắt ruột thừa qua rốn đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ gia đình các bệnh nhân nhi.
     Chị Đỗ Thị Luyến, xã Tây Tiến (Tiền Hải) chia sẻ: Sau khi nhập viện, con tôi được chẩn đoán bị viêm ruột thừa. Các bác sĩ tư vấn 3 cách phẫu thuật, đó là mổ mở, mổ 3 lỗ và mổ nội soi 1 trocar cắt ruột thừa qua rốn. Gia đình chọn mổ nội soi 1 trocar cắt ruột thừa qua rốn. Sau khi mổ, tôi thấy con không đau đớn nhiều, bình phục rất nhanh. Đến ngày thứ 2 vết mổ đã khô và không để lại sẹo. Tôi mong các bác sĩ sẽ có thêm nhiều nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật mới vào khám chữa bệnh để bệnh nhân nói chung và bệnh nhân nhi nói riêng ngày càng được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
     Từ hiệu quả của đề tài, trong thời gian tới, Bệnh viện Nhi Thái Bình sẽ triển khai áp dụng cho các bệnh nhân bị viêm ruột thừa nhằm nâng cao hiệu quả điều trị và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tác giả bài viết: Hoàng Lanh

Nguồn tin: Báo Thái Bình.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây