Pacs Tracuupacs khao sat y kien bn noi tru khao sat y kien benh nhan ngoai tru tai lieu danh gia chat luong patien

ƯU - NHƯỢC ĐIỂM VỀ CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN NĂM 2020

Thứ năm - 24/12/2020 21:56 6.144 0
Trong năm 2020, Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng với 5 mục tiêu chính:
+ Kiện toàn Hội đồng và mạng lưới quản lý chất lượng
+ Áp dụng tiêu chuẩn ISO 15189 trong lĩnh vực Xét nghiệm và ISO 9001 trong quản lý hệ thống
+ Thiết lập bộ dữ liệu về chất lượng bệnh viện qua xây dựng, đo lường các chỉ số đánh giá chất lượng bệnh viện
+ Thực hiện triển khai từ 10 đến 15 đề án cái tiến chất lượng
+ Tăng điểm trung bình chung của các tiêu chí chất lượng ≥ 3,8

Từ những mục tiêu theo kế hoạch cải tiến chất lượng, bệnh viện đã triển khai các hoạt động để thực hiện các mục tiêu đặt ra:
- Thực hiện kiện toàn Hội đồng Quản lý chất lượng với 19 cán bộ trong đó đồng chí Giám đốc bệnh viện là chủ tịch Hội động; kiện toàn mạng lười Quản lý chất lượng với 29 cán bộ, là những nhân tố tích cực từ các khoa, phòng
- Tháng 11.2020 Bệnh viện đã ban hành quy trình hệ thống theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015, đã thực hiện đánh giá nội bộ và đánh giá của đơn vị cấp chứng nhận, dự kiến cuối tháng 12.2020 được cấp chứng nhận ISO 9001
- Về lĩnh vực Xét nghiệm, sau quá trình ban hành tài tiệu hệ thống, hiệu chuẩn, chạy thử, đánh giá nội bộ và đánh giá của đơn vị cấp chứng nhận, khoa Xét nghiệm đang thực hiện các hành động khắc phục, dự kiến đầu tháng 01.2021 được cấp chứng nhận ISO 15189
- Bệnh viện đã thiết lập bộ chỉ số chất lượng bệnh viện với 46 chỉ số và bộ chỉ số của các khoa phòng với 106 chỉ số; theo dõi trực tiếp trang trang website của bệnh viện.
- Từ đầu năm, bệnh viện đã mời chuyên gia về đào tạo tập huấn triển khai các đề án cải tiến chất lượng, các khoa, phòng đã có những tiếp cận đúng hơn về đề án và sáng kiến cải tiến.
- Bệnh viện đã đầu tư và dành nhiều nguồn lực cho hoạt động cải tiến chất lượng, triển khai đánh giá các khoa, phòng theo bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện hàng quý, qua đó khắc phục những tiêu chí chưa đạt điểm yêu cầu để giữ mức điểm trung bình chung của bệnh viện.
Một số ưu điểm, nhược điểm trong hoạt dộng cải tiến chất lượng năm 2020
1. Ưu điểm
- Bệnh viện đã thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý một số lĩnh vực như: Quản lý sự cố y khoa, Quản lý hoạt động đào tạo liên tục, Quản lý thuốc - vật tư, trang thiết bị,... giúp cho cán bộ, NVYT tiếp cận, báo cáo, tổng hợp nhanh và chính xác hơn.
- Bệnh viện đã từng bước tăng cường, sửa chữa các cơ sở vật chất phục vụ người bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và người nhà trong quá trình khám và điều trị.
- Bệnh viện đã tổ chức thành công Hội thi tay nghề năm 2020, qua đó giúp cán bộ nhân viên bệnh viện hoàn thiện kiến thức chuyên môn, nâng cao kĩ năng giao tiếp với người bệnh và người nhà.
- Bệnh viện đã tổ chức Hội thi khoa, phòng Xanh - Sạch - Đẹp. Hội thi đã mang lại cho cán bộ nhân viên một sân chơi vui vẻ, bổ ích. Bên cạnh đó, hội thi giúp cán bộ nhân viên nâng cao ý thức xây dựng môi trường Xanh - Sạch - Đẹp góp phần cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, xử lý tốt chất thải y tế, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. 
- Để giúp người bệnh và người nhà tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh thuận tiện và nhanh chóng hơn, Bệnh viện đã tiến hành quy hoạch đường đi đến khoa Khám bệnh theo hướng cổng số 3 và quy hoạch khoa Khám bệnh về tầng 1  của khoa Truyền nhiễm cũ, thiết kế lại các phòng khám, bảng biển hướng dẫn cải tiến quy trình khám chữa bệnh, giảm bớt thời gian chờ người bệnh và người nhà.
- Bệnh viện đã xây dựng các kế hoạch tổ chức tập huấn, hội thi tay nghề giúp nâng cao trình độ chuyên môn, giao tiếp ứng xử cho cán bộ, nhân viên.
- Bệnh viện đã tập huấn và triển khai Ngày hội 5S, trong ngày hội 4 khoa, phòng đăng kí tham gia đã được giảng viên hướng dẫn và chỉ dạy nhiều cách làm hiệu quả và thực hiện duy trì 5s. Sau ngày hội 5S, các khoa, phòng khác đã đăng kí triển khai 5S, phòng QLCL đã phối hợp với từng khoa, phòng khảo sát, tập huấn, hướng dẫn. Bước đầu đã ghi nhận được nhiều “công trình” đẹp, sáng tạo, an toàn và thuận tiện trong công việc.
- Các sáng kiến, đề án cải tiến được các khoa, phòng tích cực triển khai, bước đầu mang lại một số kết quả nhất định. Nhiều sáng kiến, đề án cải tiến được đăng kí thực hiện trong năm 2021.
- Hoạt động quản lý sự cố y khoa và an toàn người bệnh được duy trì định kì. Sự cố được ghi nhận đã tăng về cả số lượng và chất lượng. Bệnh viện đã thành lập nhóm chuyên gia phân tích sự cố, nhiều sự cố được đề xuất phân tích nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục.
- Nhận thức của nhiều lãnh đạo khoa, phòng có sự chuyển biến tích cực về hoạt động quản lý chất lượng. Các khoa, phòng đã tích cực duy trì và cải thiện các tiêu chí chưa đạt.
- Bệnh viện có đề tài nghiên cứu cấp tỉnh về ứng dụng phần mềm trong hoạt động Quản lý sự cố y khoa giai đoạn 2020 - 2021.
- Bệnh viện đã triển khai các quy trình theo tiêu chuẩn ISO, đánh giá nội bộ và thực hiện các hành động khắc phục đảm bảo được cấp chứng nhận theo lịch dự kiến.
- Hoạt động triển khai bệnh án điện tử được thực hiện theo lộ trình bệnh viện đã đặt ra.
- Các quy trình về hoạt động chuyên môn của điều dưỡng được cập nhật giám sát bằng ứng dụng trên phần mềm.
2. Nhược điểm
- Tuy đã được tập huấn về đề án cải tiến chất lượng, nhưng vì tình hình dịch diễn biến phức tạp nên số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị giảm, một số đề án đã đăng kí từ đầu năm không thực hiện được đúng tiến độ.
- Quy trình khám bệnh đã được chuẩn hóa, thời gian chờ được rút ngắn, tuy nhiên vào những ngày cao điểm, vẫn còn tình trạng người bệnh phải chờ lâu.
- Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng mất nhiều thời gian gây trở ngại cho công việc của cán bộ nhân viên và người bệnh.
- Đội ngũ bảo vệ chưa tích cực trong việc phòng ngừa trộm cắp, đảm bảo an toàn cho người nhà người bệnh.
- Chưa thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các hoạt động của Bệnh viện.
- Hoạt động của mạng lưới quản lý chất lượng chưa thực sự tích cực, cán bộ trong mạng lưới chủ yếu tập trung cho công tác chuyên môn.
- Hoạt động cải tiến chất lượng chưa thu hút được sự tham gia của tất cả cán bộ nhân viên ở các lĩnh vực khác nhau.

Tác giả bài viết: Phòng QLCL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

BẢN ĐỒ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây